Địa điểm tọa lạc trên bờ sông thuộc xã Cẩm Thanh, ngay góc ngã ba trong một ngôi làng nhỏ được bao bọc bởi cảnh quan nông nghiệp đặc trưng của phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam. Chủ nhân của ngôi nhà – chị Giang là một chuyên gia về môi trường, chị quan niệm ngôi nhà như một không gian xen lẫn cảnh quan cây xanh của địa phương. Đó cũng cần là một không gian đủ yên tĩnh cho mục tiêu giáo dục mà chị hướng tới là đứa con trai cần một điều kiện nhất định để trưởng thành. Ngôi nhà này không chỉ là một ngôi nhà nhỏ cho bốn người ở, nó còn là nơi trú ngụ của những con chim, những con nhện hay côn trùng trong những tán lá. Hơn nữa, đây là một trung tâm cộng đồng nhỏ, nơi chủ nhà làm việc với nhóm hoạt động vì môi trường của mình và gặp gỡ những người hàng xóm để xây dựng mối quan hệ cộng đồng như mong muốn khi chuyển từ Sài Gòn – thành phố đông đúc với 12 triệu người đến sống ở làng quê này. Những tia hi vọng vụn vỡ này nảy sinh trong tâm trí cô, là điều kiện lý tưởng để chúng tôi tạo ra một tổ chức có sự chồng chéo trong việc chiếm lĩnh không gian. Ngôi nhà trong tầm nhìn của tôi là một shophouse truyền thống ở phố cổ Hội An nhưng cuộn lại như vỏ ốc. Nó cũng được xây dựng bằng những vật liệu địa phương này với chi phí rất phải chăng. Các không gian ở tầng trệt của ngôi nhà đầu tiên được nâng lên cùng với một khu vườn rộng và sau đó chúng tôi trải rộng ra trong khu vườn này. Tôi nghĩ rằng đó là các nhóm chức năng đặt trong một khu vườn hơn là một khu vườn đặt trong một ngôi nhà. Ví dụ, trong phòng ăn, sàn vừa là sàn nhưng cũng là một băng ghế lớn đặt ngoài vườn, nơi mọi người làm việc theo nhóm nhưng cũng là một băng ghế lớn mời hàng xóm nói chuyện ở rìa vườn. Cũng giống như ngôn ngữ, nó là một tổ chức của các đối tượng rời rạc, khi đứng cạnh nhau, chúng sẽ tìm ra ý nghĩa của chúng. ‘Cấu trúc’ của ngôi nhà là một từ có hai nghĩa. Thứ nhất, chính sự kết hợp và cơ chế vận động của các bộ phận khác nhau tạo nên tổng thể, chẳng hạn như tổ chức vỏ ốc của nó có khả năng chống ngập úng. Thứ hai, đó là sự kết hợp các mối quan hệ giữa các yếu tố bên trong ngôi nhà và các yếu tố bên ngoài ngôi nhà (ví dụ cấu trúc xã hội của nó với cảnh quan nông nghiệp). Ngôi nhà này đã tạo ra hai loại cấu trúc. Rõ ràng, với kết cấu nhà thép tiền chế tựa vào những bức tường dày ở tầng trệt, người ta có thể nhìn thấy phần kết cấu lộ ra của ngôi nhà, nhưng đó là biểu hiện bằng hình ảnh. Ngoài ra, trong nội bộ, các hoạt động của con người được khuyến khích diễn ra theo các kịch bản khác nhau, tạo ra các ranh giới không gian khác nhau. Nhờ đó mà hình khối không gian thay đổi, thúc đẩy sinh hoạt của con người và hàng xóm tạo nên một tổ hợp không gian hòa quyện vào nhau và tạo nên ngôi nhà hoàn chỉnh. Để chia sẻ thêm về cấu trúc, tôi nghĩ rằng hình dạng hình chữ nhật bên trong chu vi của địa điểm bị bóp méo đã trở thành tâm điểm của sự chú ý trực quan và hướng dẫn người dùng. Khi tôi nghĩ về cách ghi lại khoảnh khắc đó, tôi thấy nó giống như các yếu tố được xâu chuỗi xung quanh hình chữ nhật này để tạo thành một thực thể sống. Ngôi nhà cũng giống như một cái cây, nó tạo ra những khoảng trống khác nhau, những sắc thái khác nhau, nó trở nên đẹp đẽ không chỉ bởi những phần tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mà còn ở những phần khuất vào bóng tối. Tôi nghĩ rằng sự thống nhất của một cái cây là cách ‘cấu trúc’ trở thành ‘kiến trúc’. Các hình ảnh khác của công trình

Không muốn con lớn lên trong những ngôi nhà phố tù túng, mẹ trẻ “bỏ phố về làng” xây nhà ven sông Hội An cho con trai có tuổi thơ hạnh phúc

Địa điểm tọa lạc trên bờ sông thuộc xã Cẩm Thanh, ngay góc ngã ba trong một ngôi làng nhỏ được bao bọc bởi cảnh quan nông nghiệp đặc trưng của phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam. Chủ nhân của ngôi nhà – chị Giang là một chuyên gia về môi trường, chị quan niệm ngôi nhà như một không gian xen lẫn cảnh quan cây xanh của địa phương. Đó cũng cần là một không gian đủ yên tĩnh cho mục tiêu giáo dục mà chị hướng tới là đứa con trai cần một điều kiện nhất định để trưởng thành.

 
 

Ngôi nhà này không chỉ là một ngôi nhà nhỏ cho bốn người ở, nó còn là nơi trú ngụ của những con chim, những con nhện hay côn trùng trong những tán lá. Hơn nữa, đây là một trung tâm cộng đồng nhỏ, nơi chủ nhà làm việc với nhóm hoạt động vì môi trường của mình và gặp gỡ những người hàng xóm để xây dựng mối quan hệ cộng đồng như mong muốn khi chuyển từ Sài Gòn – thành phố đông đúc với 12 triệu người đến sống ở làng quê này.

 
 

Những tia hi vọng vụn vỡ này nảy sinh trong tâm trí cô, là điều kiện lý tưởng để chúng tôi tạo ra một tổ chức có sự chồng chéo trong việc chiếm lĩnh không gian. Ngôi nhà trong tầm nhìn của tôi là một shophouse truyền thống ở phố cổ Hội An nhưng cuộn lại như vỏ ốc. Nó cũng được xây dựng bằng những vật liệu địa phương này với chi phí rất phải chăng.

Các không gian ở tầng trệt của ngôi nhà đầu tiên được nâng lên cùng với một khu vườn rộng và sau đó chúng tôi trải rộng ra trong khu vườn này. Tôi nghĩ rằng đó là các nhóm chức năng đặt trong một khu vườn hơn là một khu vườn đặt trong một ngôi nhà. Ví dụ, trong phòng ăn, sàn vừa là sàn nhưng cũng là một băng ghế lớn đặt ngoài vườn, nơi mọi người làm việc theo nhóm nhưng cũng là một băng ghế lớn mời hàng xóm nói chuyện ở rìa vườn. Cũng giống như ngôn ngữ, nó là một tổ chức của các đối tượng rời rạc, khi đứng cạnh nhau, chúng sẽ tìm ra ý nghĩa của chúng.

 

‘Cấu trúc’ của ngôi nhà là một từ có hai nghĩa. Thứ nhất, chính sự kết hợp và cơ chế vận động của các bộ phận khác nhau tạo nên tổng thể, chẳng hạn như tổ chức vỏ ốc của nó có khả năng chống ngập úng. Thứ hai, đó là sự kết hợp các mối quan hệ giữa các yếu tố bên trong ngôi nhà và các yếu tố bên ngoài ngôi nhà (ví dụ cấu trúc xã hội của nó với cảnh quan nông nghiệp). Ngôi nhà này đã tạo ra hai loại cấu trúc.

 

Rõ ràng, với kết cấu nhà thép tiền chế tựa vào những bức tường dày ở tầng trệt, người ta có thể nhìn thấy phần kết cấu lộ ra của ngôi nhà, nhưng đó là biểu hiện bằng hình ảnh. Ngoài ra, trong nội bộ, các hoạt động của con người được khuyến khích diễn ra theo các kịch bản khác nhau, tạo ra các ranh giới không gian khác nhau. Nhờ đó mà hình khối không gian thay đổi, thúc đẩy sinh hoạt của con người và hàng xóm tạo nên một tổ hợp không gian hòa quyện vào nhau và tạo nên ngôi nhà hoàn chỉnh.

 

Để chia sẻ thêm về cấu trúc, tôi nghĩ rằng hình dạng hình chữ nhật bên trong chu vi của địa điểm bị bóp méo đã trở thành tâm điểm của sự chú ý trực quan và hướng dẫn người dùng. Khi tôi nghĩ về cách ghi lại khoảnh khắc đó, tôi thấy nó giống như các yếu tố được xâu chuỗi xung quanh hình chữ nhật này để tạo thành một thực thể sống. Ngôi nhà cũng giống như một cái cây, nó tạo ra những khoảng trống khác nhau, những sắc thái khác nhau, nó trở nên đẹp đẽ không chỉ bởi những phần tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mà còn ở những phần khuất vào bóng tối. Tôi nghĩ rằng sự thống nhất của một cái cây là cách ‘cấu trúc’ trở thành ‘kiến trúc’.

Các hình ảnh khác của công trình

 
 
 
 
 
 
 
 

Tham gia thảo luận

Compare listings

So sánh